CX-5 về sau trong cuộc đua với CR-V và TucsonMazda

CX-5 về sau trong cuộc đua với CR-V và Tucson

Mazda CX-5 để CR-V và mẫu xe Hàn Quốc, Hyundai Tucson vượt mặt doanh số trong nửa đầu 2020.

Theo số liệu của Hiệp hội các nhà sản xuất ôtô Việt Nam (VAMA) và TC Motor, Honda CR-V tiếp tục dẫn đầu phân khúc khi bán gần 3.800 xe trong 6 tháng đầu 2020. Hyundai Tucson gây bất ngờ khi doanh số đạt 3.322 xe, vượt Mazda CX-5 hơn 300 xe.

Tucson trong nửa đầu 2020 có bước thăng tiến mạnh dù doanh số giảm trong đà suy thoái chung của thị trường do ảnh hưởng bởi dịch Covid-19. Mẫu xe Hàn chỉ kém hơn ngôi số một của Honda CR-V khoảng 400 xe. Khoảng cách này trong 2019 tới 5.209 xe.

Phân khúc xe gia đình gầm cao hạng C trong những năm qua là cuộc so kè quyết liệt giữa Mazda CX-5 và Honda CR-V. Kể từ 2019, CR-V soán ngôi số một phân khúc về doanh số của CX-5. Mẫu xe được lắp ráp và phân phối bởi Trường Hải kể từ đó dần cho thấy sự suy giảm về sức hút.

Nửa đầu 2020, CX-5 thậm chí bán ít hơn cả Hyundai Tucson, cái tên ở giai đoạn trước 2019 không phải là đối trọng của mẫu xe Nhật. Sự suy giảm mạnh về sức mua của CX-5 cùng Mazda3, những dòng xe chủ lực khiến Trường Hải (Thaco) giảm 26% doanh số.

Mazda CX-5 tại một đại lý ở quận Thủ Đức, TPHCM. Ảnh: Thành Nhạn

Thiết kế hướng nhiều đến sự mượt mà của CX-5 vẫn hợp gu khách Việt nhưng không còn gây sốt nhưng khoảng 5 năm trước. Mẫu xe này cũng trang bị phong phú nhưng dường như thiếu cá tính so với các đối thủ. Trong khi đó, tính linh động khi chở được nhiều người (7 chỗ), thiết kế thể thao của CR-V đang thắng thế.

Sự xuất hiện của CX-8, phiên bản 7 chỗ với kích thước lớn hơn, cũng phần nào khiến chính CX-5 san sẻ bớt khách. Nguồn gốc lắp ráp trong nước đủ điều kiện áp dụng lệ phí trước bạ giảm 50%, CX-5 có nguyên tháng 7 để đẩy doanh số trước khi Honda CR-V lắp ráp chính thức ra mắt thị trường vào 30/7.

Trong tháng 8 tới, Toyota sẽ bán Corolla Cross, mẫu xe với kích thước tiệm cận phân khúc crossover hạng C. Khi ưu thế của ông lớn số một ngành xe suy giảm, Corolla Cross như bước đi chiến lược của Toyota nhằm tìm kiếm thị phần ở một trong những phân khúc sôi động nhất tại Việt Nam.

Phạm Trung

Author: admin

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *