Liên tục chào đón nhiều gương mặt mới, ô

Liên tục chào đón nhiều gương mặt mới, ô tô "nội" như hổ mọc thêm cánh

Chính sách thuế, phí mới đã thu hút nhiều mẫu xe nhập chuyển sang lắp ráp tại Việt Nam khiến cán cân nghiêng rõ rệt về xe sản xuất trong nước.

Thị trường ô tô Việt Nam đang thay đổi với những chính sách mới sau đại dịch Covid-19. Cụ thể, xe nhập khẩu bán chạy chuyển dần sang lắp ráp trong nước để được hưởng chính sách ưu đãi, trong khi xe nhập nguyên chiếc giảm mạnh về số lượng.

Honda CR-V

Thêm nhiều mẫu mã ô tô lắp ráp trong nước

Sau nửa đầu năm 2020 chứng kiến một loạt đổi mới như áp thuế nhập khẩu 0% với một số mẫu mã linh kiện lắp ráp ô tô, Nghị định 70 giảm 50% lệ phí trước bạ cho ô tô lắp ráp trong nước… nay là lúc các mẫu mã ô tô mới được sản xuất trong nước bắt đầu xuất hiện tại thị trường Việt Nam.

Trong đó, Mitsubishi Motor Việt Nam đã tiến hành sản xuất Xpander dưới hình thức lắp ráp trong nước sau hơn 2 năm thành công vang dội. Theo như dự kiến, những chiếc Xpander “nội” sẽ được trình làng thị trường vào trung tuần tháng 7/2020 với mức giá không thay đổi nhiều so với Xpander nhập khẩu.

Mitsubishi Xpander

Một cái gương mặt khác là mẫu SUV Kia Seltos cũng chuẩn bị được Trường Hải (THACO) đưa vào dây chuyền lắp ráp tại nhà máy tọa lạc ở Chu Lai, tỉnh Quảng Nam. Mẫu xe này, với mức giá từ 589 – 719 triệu đồng, sẽ cạnh tranh trực tiếp với Hyundai KONA và Ford EcoSport tại thị trường trong nước.

Trường hợp của Honda CR-V lại hi hữu hơn khi vừa chuyển sang nhập khẩu chuyên chiếc được hơn 2 năm đã quay lại khoác mác “xe nội” với bản nâng cấp thế hệ thứ 5.

Có thể nói, chỉ trong một thời gian ngắn, chính sách giảm 50% lệ phí trước bạ đối với ô tô lắp ráp trong nước và chính sách miễn thuế nhập khẩu một số mẫu mã linh kiện dùng cho lắp ráp ô tô đã thành công thu hút thêm nhiều mẫu mã ô tô sản xuất tại Việt Nam.

Do chi phí sản xuất ô tô tại Việt Nam vẫn ở mức cao, các mẫu xe như Mitsubishi Xpander hay Honda CR-V “nội” vẫn chưa có lợi thế đáng kể so với với xe nhập khẩu. Tuy nhiên, nhờ chính sách giảm 50% lệ phí trước bạ đến hết năm 2020, Mitsubishi Xpander, Honda CR-V hay Kia Seltos lắp ráp cũng phần nào thu hút được khách hàng.

Kia Seltos

Tính về đường dài, những mẫu xe “nội” này vẫn có thể giảm giá để cạnh tranh với xe nhập khẩu khi doanh số bán hàng gia tăng, đảm bảo cân đối giữa sản lượng và chi phí đầu tư.

“Đội quân” ô tô lắp ráp trong nước vốn đã hùng hậu với hơn 40 mẫu xe đến từ các thương hiệu Kia, Hyundai, Mazda hay Toyota… nay lại có thêm sự góp mặt của Mitsubishi Xpander, Honda CR-V “nội”, Kia Seltos… Trong khi đó, xe nhập khẩu phân khúc phổ thông chỉ có khoảng 35 mẫu xe nếu không tính các mẫu ô tô hạng sang.

Ô tô lắp ráp trong nước tăng lực cạnh tranh, lấn át xe nhập

Như đã nói ở trên, chính sách giảm 50% lệ phí trước bạ đến hết năm 2020 đã thành công trong việc tạo sức hút khách hàng cho ô tô lắp ráp.

Honda City

Khách hàng mua ô tô lắp ráp trong nước có thể tiết kiệm số tiền dao động từ 15 – 298 triệu đồng nhờ vào chính sách này. Ngoài ra, một số thương hiệu như Kia, Mazda, Ford… cũng đang áp dụng chương trình ưu đãi cho các mẫu xe lắp ráp.

Trước áp lực cạnh trạnh đến từ xe lắp ráp, các nhà phân phối ô tô nhập khẩu chỉ còn cách tung ra các chương trình ưu đãi và hỗ trợ lệ phí trước bạ.

Thực tế, số lượng xe nhập khẩu đang có xu hướng sụt giảm trong những năm qua. Theo thống kê sơ bộ của Tổng cục Hải quan, trong tháng 6/2020 chỉ có 3.552 ô tô nhập khẩu về Việt Nam, giảm 1.314 xe (giảm tương đương 27%) so với tháng trước. Tính đến tháng 6, lượng ô tô nhập khẩu vào thị trường Việt Nam đã sụt giảm liên tiếp trong 3 tháng. Tính trong 6 tháng đầu năm, lượng ô tô nhập khẩu nguyên chiếc các loại chỉ đạt 40.288 chiếc, giảm đến 45,9% so với cùng kỳ năm ngoái. Trong đó, số lượng ô tô 9 chỗ ngồi trở xuống đạt 30.605 xe, giảm tới 44,2%.

Tuy cùng chịu ảnh hưởng của dịch Covid-19 khiến doanh số bán thua xa cùng kỳ năm ngoái nhưng ô tô lắp ráp trong nước chung quy vẫn có tình hình kinh doanh khả quan hơn. Tổng doanh số của ô tô nhập khẩu đã giảm tới 21% theo số liệu từ Hiệp Hội các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA).

Hiện tại, ô tô lắp ráp trong nước đang có nhiều lợi thế trước cuộc đua tranh với xe nhập khẩu nhờ vào chính sách giảm 50% lệ phí trước bạ. Các doanh nghiệp ô tô cũng đưa ra dự đoán rằng tình hình doanh số của ô tô lắp trong nước sẽ tiếp tục áp đảo ô tô nhập khẩu nguyên chiếc từ nay đến cuối năm.

Đây là website hàng đầu trong việc cung cấp thông tin và trao đổi mua bán ô tô đáng tin cậy nhất tại Việt Nam!

Author: admin

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *