Lượng ô tô tồn kho tăng vống, Bộ Công

Lượng ô tô tồn kho tăng vống, Bộ Công Thương kiến nghị "ứng cứu"

Chỉ số tồn kho ngành ô tô tăng quá lớn, lên tới 122,5% so với cùng kỳ năm ngoái dù sản lượng sản xuất đã giảm 10,4%.

Theo báo cáo từ Cục Công nghiệp (Bộ Công Thương), trong quý I 2020, nhiều ngành công nghiệp chế biến, chế tạo trọng điểm do phải chịu tác động nặng nề của dịch COVID-19 đều có chỉ số sản xuất công nghiệp (IPP) thấp hơn hoặc giảm so với cùng kỳ năm nước (trừ ngành điện tử).

Ngành sản xuất xe cũng không ngoại lệ. Cụ thể, chỉ số IPP của ngành giảm 2,5% so với cùng kỳ năm 2019, trong khi chỉ số này của ngành năm trước tăng mạnh ở mức 20,8% so với cùng kỳ 2018.

Sản lượng xe hơi sản xuất trong nước ước đạt 56,2 nghìn chiếc, giảm 10,4% so với cùng kỳ năm trước. Chỉ số tồn kho ngành cũng tăng vống với con số 122,5% so với cùng kỳ năm 2019.

Lượng ô tô tồn kho tăng vống

Sau khi việc giãn ly xã hội kết thúc, phần lớn các đại lý, doanh nghiệp ô tô đã hoạt động trở lại. Tuy nhiên, công suất sản xuất, lắp ráp hiện chỉ duy trì ở mức rất thấp do lượng tồn kho còn cao. Theo lãnh đạo Cục, đại đa số các doanh nghiệp sản xuất, lắp ráp ô tô lớn như Thaco, Thành Công, VinFast, Toyota, Honda, Mercedes… trong thời gian qua đã phải tạm ngừng hoạt động sản xuất, lắp ráp do đại lý bán hàng đóng cửa theo chỉ đạo cách ly từ Chính phủ và các địa phương ban ra.

Vì vậy, Cục Công nghiệp kiến nghị cần sớm thông qua nghị quyết của Chính phủ về những giải pháp phát triển công nghệ hỗ trợ.

Khẩn trương báo cáo Chính phủ trình Quốc hội sửa đổi các quy định của luật về Thuế tiêu thụ đặc biệt đối với những ô tô sản xuất trong nước (theo hướng ưu đãi cho tỷ lệ sản xuất nội địa), thuế GTGT (theo hướng hoàn thuế sớm giúp tạo điều kiện cho doanh nghiệp tích luỹ thêm vốn) và thuế thu nhập doanh nghiệp (bổ sung mức ưu đãi cao nhất cho các ngành sản xuất cơ khí trọng điểm).

Đầu tháng 4, Bộ Công Thương cũng đã đề xuất Thủ tướng giảm 50% lệ phí trước bạ giành cho những khách hàng mua ô tô sản xuất, lắp ráp trong nước đến hết năm 2020. Đối với ngành sản xuất, lắp ráp ô tô, Bộ Công Thương kiến nghị cho phép gia hạn thời hạn nộp thuế tiêu thụ đặc biệt, thuế thu nhập doanh nghiệp, thuế VAT đến hết quý 1 năm sau, 2021.

VAMA trước đó cũng đề xuất Chính phủ giảm 50% thuế suất thuế giá trị gia tăng, 50% lệ phí trước bạ cho khách mua ô tô nhằm kích cầu tiêu dùng.

Theo VAMA, hoạt động cung ứng linh kiện, vật tư và sản xuất nói chung đến nay về cơ bản việc vẫn tạm thời được duy trì. Dù vậy, trong thời gian tới, dự báo sẽ có nhiều nhà sản xuất linh kiện và nhà sản xuất xe bị ảnh hưởng trực tiếp do nhiều quố gia đã ra lệnh phong tỏa một hoặc nhiều khu vực, thậm chí cả quốc gia để đối phó với đại dịch COVID-19.

Từ đó, nhiều doanh nghiệp có thể sẽ buộc phải điều chỉnh giảm hoặc trì hoãn kế hoạch sản xuất, thậm chí tính tới việc đóng cửa nhà máy trong một giai đoạn nhất định cho tới khi tìm được nguồn cung thay thế.

Đây là website hàng đầu trong việc cung cấp thông tin và trao đổi mua bán ô tô đáng tin cậy nhất tại Việt Nam!

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *