Nguy hiểm khó lường khi bơm xăng chết đột

Nguy hiểm khó lường khi bơm xăng chết đột ngột

Giữ nhiệm vụ hết sức quan trọng như: cung cấp nhiên liệu cho động cơ hoạt động, cung cấp năng lượng giúp chiếc xe vận hành và điều khiển toàn bộ các hệ thống trên xe. Vậy bơm xăng chết đột ngột sẽ dẫn đến những mối hiểm nguy nào?

1. Không thể khởi động động cơ

Việc bơm xăng bị kẹt, gặp hỏng hóc không hoạt động có thể khiến bạn không thể nổ máy cho dù trước đó không lâu, chiếc xe của bạn vẫn đang vận hành suôn sẻ. Trong tình huống này, khi vặn khoá hoặc ấn nút khởi động, chỉ có tiếng hệ thống điện và “củ đề” hoạt động nhưng động cơ thì không thể hoạt động và đương nhiên không có xăng vào buồng đốt, xe không thể khởi động được động cơ.

Không thể khởi động động cơ

Đối với trường hợp này, một số dòng ô tô có thể hiện đèn báo check-engine nhưng một số xe đời cũ không hiển thị lên bảng đồng hồ. Việc bật chìa khoá điện hoặc ấn nút khởi động bước 1 (chưa khởi động động cơ ngay), tiếng bơm xăng vận hành (dù khá nhỏ nhưng vẫn có thể nghe được) hay không cũng có thể giúp bạn phát hiện lỗi này.

2. Đang đi, xe đột nhiên giật cục, không thể tăng ga

Đây là trường hợp tương đối phổ biến khi xe đang vận hành bình thường đột nhiên xảy ra hiện tượng giật cục, vận hành không trơn chu, đạp chân ga mà xe không phản ứng. Trong khi buông chân ga thì động cơ vẫn hoạt động bình thường và bảng đồng hồ không hiện bất cứ cảnh báo nào liên quan đến động cơ.

Lúc này, báo hiệu hệ thống bơm nhiên liệu đã xảy ra vấn đề và việc tiếp tục vận hành xe sẽ tiềm tàng nhiều nguy cơ mất an toàn. Nếu như động cơ vẫn hoạt động cầm chừng với vòng tua không tải (ga-lan-ti) thì trợ lực lái, hệ thống phanh vẫn có tác dụng. Khi động cơ hoạt động giật cục, các loại đèn báo nhấp nháy trên bảng đồng hồ thì tốt nhất nên dừng hẳn xe vào chỗ an toàn và gọi cứu hộ.

3. Đang đi, chết máy hoàn toàn, đạp phanh không ăn, đánh lái rất khó khăn

Đạp phanh không ăn

Đây là tình huống có nguy cơ gặp tai nạn rất cao do không thể đạp phanh và đánh lái rất nặng (do các hệ thống trợ lực không còn hoạt động), thậm chí nếu xảy ra trên quốc lộ hay đường cao tốc, rất dễ bị xe khác đâm từ phía sau.

Không chỉ vậy, việc chết máy đột ngột, phanh và hệ thống lái không hoạt động sẽ khiến người lái hoảng loạn và càng mất đi khả năng xử lý tình huống. Dù khó nhưng hãy cố giữ bình tĩnh, dùng hết sức để đưa xe vào vị trí an toàn, đặt cảnh báo rồi gọi cứu hộ.

Đối với một số mẫu ô tô đời cao có hệ thống trợ lực điện, tuỳ từng hãng thiết kế vẫn cho phép đánh lái, điều khiển xe trong một khoảng thời gian nhất định. Tuy nhiên, thời gian này không nhiều nên cần lưu ý để nhanh chóng tìm chỗ đỗ xe an toàn.

Khi dừng xe, tuy động cơ không hoạt động nhưng bạn hoàn toàn vẫn có thể sử dụng hệ thống đèn cảnh báo an toàn hoặc đèn sương mù, đèn gầm để ra hiệu cho các phương tiện khác.

4. Bơm xăng có nguy cơ hỏng phải triệu hồi – nên xử lý ngay lập tức

Bơm xăng có nguy cơ hỏng

Hệ thống bơm xăng có thể trục trặc, dừng hoạt động ngay lập tức mà không có bất cứ cảnh báo hoặc biểu hiện nào nhận biết. Do vậy, với các mẫu xe buộc phải triệu hồi để thay thế bơm xăng, bạn nên bố trí thời gian để sớm đi thay thế, tuyệt đối đừng bỏ qua.

Đây là website hàng đầu trong việc cung cấp thông tin và trao đổi mua bán ô tô đáng tin cậy nhất tại Việt Nam!

Author: admin

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *